9 ที่เที่ยวดอย จังหวัดตาก ออกไปโอบกอดธรรมชาติ ลมหนาว และสายหมอก

รวมที่เที่ยวดอยในจังหวัดตาก เอาใจสายธรรมชาติ ได้พาตัวเองมาอยู่ในอ้อมกอดของขุนเขา สายลมหนาว และสายหมอกลอยละล่อง ชวนฟินสุด ๆ

   อากาศช่วงปลายปีที่มีลมเย็น ๆ เข้ามาทักทายแบบนี้ มันช่างเชิญชวนให้เราอยากออกไปเก็บเกี่ยวบรรยากาศให้เต็มที่ ยิ่งถ้าใครเป็นนักท่องเที่ยวสายธรรมชาติด้วยอยู่แล้ว น่าจะต้องคิดถึงฟีลของการได้ฟินกับสายหมอกบนยอดดอย จะว่าไปจังหวัดตาก ก็มีที่เที่ยวดอยอยู่หลายที่ ด้วยเพราะขึ้นชื่อว่าเป็นจังหวัดที่มีผืนป่าอุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ แต่ละที่บอกเลยว่าวิวสวยอลัง ว่าแต่ละมีที่ไหนน่าสนใจ วันนี้เรารวมมาให้ขาเที่ยวแล้ว

1. ดอยหลวงตาก

          ตั้งอยู่ในเขตวนอุทยานน้ำตกห้วยแม่ไข ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ท้อ ที่นี่ถือเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางสำหรับนักท่องเที่ยวสายธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินป่า ซึ่งมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติเป็นระยะทางไป-กลับ 22 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางเดินคุณจะได้สัมผัสทั้งธารน้ำ ป่าโปร่ง ป่าสน ทุ่งหญ้า หน้าผาหิน และป่ากล้วยดิบชื้น นับเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ได้ทำอาหารบนดอย นอนกางเต็นท์ ชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า เอาแค่ว่าให้คุณเตรียมตัวฟิตร่างกายให้พร้อม แล้วก็ชวนกลุ่มก๊วนเพื่อนแพ็กกระเป๋าออกลุยด้วยกัน (ทั้งนี้ ดอยหลวงตากเปิดให้ขึ้นเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์เท่านั้น และต้องมีเจ้าหน้าที่ขึ้นไปด้วย)

ที่เที่ยวดอย ตาก

          ที่อยู่ : พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ท้อ วนอุทยานน้ำตกห้วยแม่ไข ตำบลทุ่งกระเชาะ อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก

          เบอร์โทรศัพท์ : 089 566 3202

2. ดอยหัวหมด

          ตั้งอยู่ในเขตอำเภออุ้มผาง สถานที่แห่งนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นจุดชมวิวทะเลหมอกสวยขาดใจ วิวเบื้องหน้าที่คุณเห็นจะทำให้คุณต้องตะลึง สายหมอกลอยละล่องทอดตัวเป็นแนวยาว ลัดเลาะภูเขาลูกแล้วลูกเล่า เหล่านี้เป็นเสน่ห์ที่ธรรมชาติรังสรรค์ และเป็นเหมือนรางวัลชีวิตที่มอบให้กับผู้มาเยือนทุกคน โดยจุดชมวิวบนดอยหัวหมดมี 2 จุด คือ จุดชมวิวจุดแรกอยู่ที่ กม.9 เดินขึ้นไปตามเขาซึ่งชันเล็กน้อย และอีกหนึ่งจุดอยู่ประมาณ กม.10 แต่ไม่ว่าอยู่ตรงจุดไหน คุณก็จะได้ซึมซับความสวยงามของดอยหัวหมดได้ไม่ต่างกัน

ที่เที่ยวดอย ตาก

          ที่อยู่ : ตำบลอุ้มผาง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก

3. ดอยสอยมาลัย

          หนึ่งในจุดหมายปลายทางน่าสนใจสำหรับสายเดินป่า ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น แน่นอนว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการเที่ยวดอยสอยมาลัย ต้องเป็นช่วงหน้าหนาวอย่างเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ของทุกปี บนยอดดอยนักท่องเที่ยวจะมองเห็นทิวทัศน์และความงามของอ่างเก็บน้ำภูมิพล หรือถ้าใครเกิดติดใจบรรยากาศ อยากหยุดเวลานี้ไว้นาน ๆ ก็สามารถนอนกางเต็นท์ได้เลย ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 3 จุด ได้แก่ หน่วยต้นน้ำเขื่อนภูมิพล, บริเวณยอดดอย (จุดสูงสุด) และหน่วยจัดการต้นน้ำ กรมป่าไม้ ทั้งนี้ ก่อนขึ้นพิชิตดอย นักท่องเที่ยวจำเป็นต้องขออนุญาตหน่วยพิทักษ์ป่ากิ่วสามล้อก่อนทุกครั้ง

ที่เที่ยวดอย ตาก

          ที่อยู่ : ตำบลตากออก อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก

          เบอร์โทรศัพท์ : 091 837 2930

          เฟซบุ๊ก : อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย – Doi Soi Malai National Park

4. ดอยมณฑา

          “ดอยมณฑา” หรือ “ดอยโล้น” ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช ต้องบอกว่าสถานที่แห่งนี้อาจจะยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวมากเท่าไหร่นัก แต่รับรองว่าถ้าใครลองได้ไปเที่ยว คุณจะสัมผัสกับวิวธรรมชาติสุดเอ็กซ์คลูซีฟแบบพาโนรามา จุดวัดใจไต่สันเขา และถ้าวันไหนอากาศเป็นใจ จะได้เห็นทะเลหมอกผืนหนาทอดตัวยาวปกคลุมทิวเขา ยังไม่หมดเท่านี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถแวะมาสำนักสงฆ์ดอยมณฑาเพื่อกราบนมัสการหลวงพ่อทันใจองค์ใหญ่ที่ประดิษฐานบนยอดดอยเพื่อขอพรกันต่อได้ มาหนึ่งได้ถึงสอง คุ้มค่าแก่การมาเยือนมาก ๆ

          ที่อยู่ : ถนนแม่สอด-ตาก ตำบลแม่ท้อ อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก

          เบอร์โทรศัพท์ : 055 511 429

          เฟซบุ๊ก : อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช จังหวัดตาก

5. ดอยภูกา

          ดอยแห่งนี้เป็นที่รู้จักกันดีสำหรับชาวออฟโรด แน่นอนว่านอกเหนือไปจากธรรมชาติสวย ๆ สองข้างทางแล้ว ที่นี่ยังมีเส้นทางวัดใจให้เลือกหลากหลาย เพื่อให้คุณได้ทดสอบกำลังใจของตัวเอง และเพราะด้วยดอยภูกาตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างพื้นที่ของ 4 อำเภอ คือ อำเภอเมืองตาก อำเภอบ้านตาก อำเภอแม่สอด และอำเภอแม่ระมาด ทำให้ดอยภูกาสามารถเข้าได้จากหลายเส้นทาง แต่ไม่แนะนำว่าให้มาช่วงหน้าฝน ด้วยเพราะเส้นทางอาจจะมีความอันตรายมากกว่าเดิมหลายเท่า เพราะต้องอาศัยประสบการณ์ในการขับขี่ค่อนข้างมาก แต่ถ้ามาแล้ว ร้อยทั้งร้อยบอกว่าประทับใจไม่มีลืม

          ที่อยู่ : ตำบลสามหมื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก

          เฟซบุ๊ก : ดอยภูกา จังหวัดตาก

6. ดอยม่อนคลุย

          อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่สายเดินป่าเห็นแล้วตกหลุมรักได้ไม่ยาก ด้วยความสูงตั้งอยู่จากระดับน้ำทะเล 1,099 เมตร บนนี้คุณจะได้สัมผัสกับวิวทิวทัศน์เนินทุ่งหญ้าสีทอง แซมสลับสับหว่างกับขุนเขาอย่างสวยงาม มองไปทางด้านตะวันตกเป็นหุบลำน้ำเมย ส่วนทางด้านตะวันออกและด้านเหนือจะเป็นขุนเขาสลับซับซ้อน มองเห็นเนินทุ่งหญ้าอยู่หลายจุด และยังเห็นดอยม่อนทูเล ตั้งตระหง่านเป็นยอดเขาสูง และมีพื้นที่กว้างไปตามลานทุ่งหญ้า เหมาะสำหรับกางเต็นท์และชมวิวตอนเช้า ยิ่งถ้าเป็นบรรยากาศช่วงเช้า บอกเลยว่าสวยจนไม่อาจละสายตาเลยทีเดียวเชียว

ที่เที่ยวดอย ตาก

ที่อยู่ : ตำบลแม่วะหลวง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก

7. ดอยห้วยทู่          “ดอยห้วยทู่” หรือ “ดอยทู่” ธรรมชาติที่นี่เรียกได้ว่ายังคงมีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก ด้วยเพราะยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวมากเท่าไหร่นักนั่นเอง หากแต่มีเสน่ห์อย่างน่าประทับใจ ตลอดเส้นทางจะได้พบกับไร่ข้าวโพด ป่ากล้วย และสวนกาแฟของชาวบ้าน พอขึ้นไปด้านบนระดับสันเขาแล้วก็จะเป็นยอดเขาที่มีเพียงทุ่งหญ้า ทำให้สามารถมองเห็นวิวสวย ๆ รอบด้านได้แบบ 360 องศา ส่วนด้านบนบริเวณจุดชมวิวดอยห้วยทู่จะมองเห็นวิวของเทือกเขาน้อยใหญ่ ได้เห็นพระอาทิตย์ตกดินสวยงามสุด ๆ หากโชคดีในช่วงเช้า ๆ ก็อาจจะได้เห็นทะเลหมอกด้วย

ที่เที่ยวดอย ตาก

ภาพจาก เฟซบุ๊ก คุณ Phong Natthaphong

          ที่อยู่ : ตำบลท้องฟ้า ติดกับตำบลสามหมื่น และตำบลทุ่งกระเชาะ อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก

          เฟซบุ๊ก : ดอยห้วยทู่บ้านลีชอ ตำบลทุ่งกระเชาะ อำเภอ บ้านตาก จังหวัด ตาก

          โทรศัพท์ : 093 816 2949

8. ดอยทูเล

          ม่อนทูเล หรือ ดอยทูเล ยอดเขาที่สูงที่สุดในอำเภอท่าสองยาง พลาดไม่ได้กับในช่วงเดือนพฤศจิกายน-มกราคม ของทุกปี จากวิวทิวเขาทุ่งหญ้าเขียวขจี จะเปลี่ยนเป็นสีทองอร่ามงดงามท่ามกลางทะเลหมอกลอยพาดผ่านตรงหน้า บวกกับอากาศเย็น ๆ ของช่วงหน้าหนาว ยิ่งช่วยสร้างบรรยากาศให้ที่นี่สวยกว่าเดิมอีกหลายเท่าตัว นับเป็นอีกหนึ่งจุดเช็กอินสำหรับสายเดินป่า ที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

ที่เที่ยวดอย ตาก

ที่อยู่ : ตำบลท่าสองยาง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก

9. ม่อนครูบาใส

          หนึ่งในที่เที่ยวชื่อดังในอุทยานแห่งชาติแม่เมย นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาที่นี่ มักจะขึ้นมาชื่นชมวิวทะเลหมอก พร้อมกับวิวทะเลภูเขาเขียวขจี หรือถ้าช่วงเวลาที่ไปจังหวะพอดี ไม่แน่ว่าคุณจะได้เจอกับดอกไม้ป่าสีสันสดใส ที่ผลิกลีบบานต้อนรับนักท่องเที่ยวระหว่างสองข้างทางเดิน นอกจากนี้ยังมี “ม่อนพูนสุดา” ซึ่งอยู่ห่างไม่เกิน 200 เมตร สามารถเดินชมทะเลหมอกยามเช้าและพระอาทิตย์ตกยามเย็นได้อีกด้วย หรือใครอยากดื่มด่ำธรรมชาติให้มากกว่าเดิม จะนอนกางเต็นท์ตรงบริเวณม่อนครูบาใส ก็สามารถทำได้อีกเช่นกัน

ที่เที่ยวดอย ตาก

          ที่อยู่ : ตำบลแม่สอง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก

          เบอร์โทรศัพท์ : 061 352 3703

          เฟซบุ๊ก : อุทยานแห่งชาติแม่เมย – Mae Moei National Park

          สำหรับช่วงสิ้นปีนี้ ใครที่ยังคิดไม่ออกว่าจะไปเที่ยวที่ไหนดี ลองมาเที่ยวดอยที่จังหวัดตาก ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ ยิ่งถ้าเป็นสายลุยด้วยแล้ว รับรองว่าถูกใจสุด ๆ ^ ^

          หมายเหตุ : ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรุณาตรวจสอบอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก
เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติแม่เมย – Mae Moei National Parkเฟซบุ๊ก ดอยห้วยทู่บ้านลีชอ ตำบลทุ่งกระเชาะ อำเภอ บ้านตาก จังหวัด ตากเฟซบุ๊ก ดอยภูกา จังหวัดตากเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช จังหวัดตากเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติดอยสอยมาลัย – Doi Soi Malai National Park

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า