7 แนวคิดที่พ่อแม่ควรรู้ เหมาะสำหรับการเลี้ยงดูลูกในโลกยุคใหม่

การเลี้ยงดูลูก ไม่สามารถที่จะยึดติดแค่เพียงแนวคิดเดิมๆ อย่างเดียวเท่านั้น เพราะยิ่งโลกเกิดการพัฒนามากเท่าไร การเลี้ยงดูลูกก็ต้องให้เท่าทันมากเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อที่จะสามารถใช้ชีวิตให้ทันในแต่ละยุคสมัยนั่นเอง วันนี้เราจึงหยิบเอา 7 หลักแนวคิดที่เหมาะสำหรับการเลี้ยงดูลูกในโลกสมัยใหม่มาแบ่งปันให้พ่อแม่ทุกคนได้ทราบกันค่ะ ต้องทำอย่างไรกันบ้างไป ติดตามพร้อมๆ กันเลย


1.หลักแนวคิดด้านการศึกษา
เนื่องจากการศึกษาของยุคสมัยใหม่ ไม่ได้ยึดติดแค่เพียงเนื้อหาในตำรา หนังสือเสริมทักษะ หรือการนั่งฟังครูสอนอยู่หน้าชั้นเรียนเท่านั้น แต่การศึกษาในยุคสมัยใหม่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ และเด็กมีโอกาสที่จะแสวงหาแหล่งความรู้ได้หลากหลาย เพราะยุคสมัยใหม่จะมาพร้อมกับโลกออนไลน์ ที่มีความรู้มหาศาลให้ได้เข้าถึง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม โลกออนไลน์ก็เปรียบเสมือนดาบสองคม จึงต้องระมัดระวังการใช้ให้ดี จึงจะก่อให้เกิดประโยชน์ได้สูงสุด


2.หลักแนวคิดด้านการเล่น
หนึ่งในสิ่งที่สามารถสนับสนุนการเรียนรู้ของลูกได้ก็คือ การเล่น ซึ่งพ่อแม่ควรเตรียมไว้ให้ลูกได้เล่นและมีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็น การต่อบล็อกไม้ การพับกระดาษ การเล่นบทบาทสมมุติ การเล่นลิงชิงบอล หรือการอ่านนิทาน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้คือหลักแนวคิดด้านการเล่น ซึ่งเหมาะสำหรับการเลี้ยงดูลูกในโลกสมัยใหม่เช่นกัน


3.หลักแนวคิดด้านอาหารและโภชนาการ
ในโลกสมัยใหม่จะให้ความสำคัญในเรื่องของอาหารและโภชนการของเด็กอย่างมาก เพราะสิ่งนี้ถือเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยทำให้ร่างกายและสมองของเด็กมีการเจริญเติบโตได้เต็มที่ ซึ่งแนวคิดทางด้านอาหารและโภชนาการในการเลี้ยงดูลูกในโลกสมัยใหม่ จะเน้นที่การให้ลูกได้รับสารอาหารจากนมแม่ และสารอาหารที่ครบทั้ง 5 หมู่ รวมทั้งการหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่มีประโยชน์

4.หลักแนวคิดด้านการใช้ภาษา
การเลี้ยงดูลูกในโลกสมัยใหม่ จะต้องให้ความสำคัญในการเรียนรู้หลากหลายภาษา พ่อแม่ควรส่งเสริมการใช้ภาษาให้ได้มากกว่าหนึ่งภาษา เพื่อให้ลูกสามารถปรับตัวได้ดี เมื่อต้องเข้าไปอยู่ในสังคมที่ผู้คนไม่ได้สื่อสารเพียงแค่ภาษาเดียวหรือภาษาเดียวกับที่ลูกใช้

5.หลักแนวคิดด้านการเข้าสังคม
การเข้าสังคม คือสิ่งที่ไม่สามารถหลีกหนีได้เลยในโลกสมัยใหม่ เพราะโดยส่วนใหญ่จะต้องทำงานกันเป็นทีม ดังนั้นพ่อแม่จะต้องหมั่นให้ลูกได้เรียนรู้การเข้าสังคม การสัมผัสบรรยากาศในที่ที่มีคนมากมายหรือแปลกหน้า เพื่อที่ลูกจะได้เรียนรู้การปรับตัวเข้าสังคมได้


6.หลักแนวคิดด้านการเป็นตัวอย่างที่ดี
พ่อแม่ควรเป็นตัวอย่างที่ดีของลูก นี่คือหลักแนวคิดในการเลี้ยงดูลูกในโลกยุคใหม่ เพราะพ่อแม่ถือเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลต่อลูกอย่างมาก การที่ลูกมีตัวอย่างที่ดี ย่อมสามารถแสดงออกหรือปฏิบัติดีต่อคนอื่นๆ ได้ด้วยเช่นกัน


7.หลักแนวคิดด้านการรู้จักอดออม
ในโลกสมัยใหม่ให้ความสำคัญในการอดออม เพราะหลักแนวคิดนี้ ช่วยให้ลูกได้เห็นคุณค่าของเงิน สามารถมีต้นทุนในการพัฒนาชีวิตในด้านอื่นๆ ได้อีกมากมาย


จะเห็นได้ว่าหลักแนวคิดในการเลี้ยงดูลูกในโลกสมัยใหม่ จะเน้นในเรื่องของการเสริมสร้างและพัฒนาทักษะในการดำรงชีวิตเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความสอดคล้องในยุคที่โลกมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยขึ้นทุกวันนั่นเอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า