เรียกผิดมากว่า 30 ปี ไขปัญหา ฟิวเจอร์บอร์ด ชื่อจริงๆ ของมันต้องเรียกว่าอะไร?

เชื่อว่าในสมัยเรียน เวลาถูกครูให้ทำพรีเซนต์งาน หรือจัดบอร์ดความรู้ต่างๆ วัสดุอุปกรณ์ที่เหมาะสมและถูกนำมาใช้งานนั่นก็คือที่หลายๆ คนเรียกมันว่า ฟิวเจอร์บอร์ด …แต่รู้กันรึเปล่าว่าอันที่จริงแล้ว เราเรียกชื่อเจ้าสิ่งนี้ผิดมา 30 กว่าปี เพราะจริงๆ แล้ว มันเรียกว่า พลาสติกลูกฟูก นะ

พลาสติกลูกฟูก คืออะไร

พลาสติกลูกฟูก เป็นแผ่นพลาสติกแข็งสร้างจากโพลีโพรพีลีน (PP) มีลักษณะคล้ายกับกระดาษลูกฟูก ซึ่งเป็นลักษณะแผ่นพลาสติกประกบกันสองข้าง และตรงกลางเป็นสันและเป็นรูสลับกันไป พีพีบอร์ดเป็นวัสดุน้ำหนักเบาที่สามารถตัดและนำมาใช้ในงานได้หลากหลาย รวมถึง กล่องพัสดุ งานศิลปะ งานอดิเรก และป้ายชั่วคราว เป็นต้น

ในหลายๆ ประเทศมีเรียกชื่อพลาสติกลูกฟูกตามชื่อทางการค้า เช่น

  • ในอเมริกานิยมเรียกว่า คอโรพลาสต์ (Coroplast)
  • ในยุโรปนิยมเรียกว่า คอร์เร็กซ์ (Correx)
  • ในออสเตรเลียนิยมเรียกว่า ฟลุตบอร์ด (Fluteboard)
  • ในญี่ปุ่นนิยมเรียกว่า ดันปุละ (Dan-pu-ra)
  • ในประเทศไทย นิยมเรียกเป็น ฟิวเจอร์บอร์ด (Future board)

ในประเทศไทย เรียก ฟิวเจอร์บอร์ด เพราะ ฟิวเจอร์ เป็นชื่อยี่ห้อของพีพีบอร์ด ที่นิยมยี่ห้อแรกๆ จนติดปากเรียกใช้แทนแผ่นพีพีบอร์ดทุกยี่ห้อในไทย ที่เป็นชื่อทางการค้าที่เกิดขึ้นมาพร้อมๆ กับพีพีบอร์ดในประเทศไทยในปี พ.ศ. 2535 หลายๆ คนจึงเรียกมันว่า ฟิวเจอร์บอร์ด นั่นเอง

ซึ่งความเป็นจริงแล้ว เจ้าสิ่งนี้ มันเรียกว่า พลาสติกลูกฟูก แต่การที่เรียกว่า ฟิวเจอร์บอร์ด ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด เพราะเข้าใจในความหมายได้ คล้ายกันกับกรณีที่เราเรียก บะหมี่สำเร็จรูปว่า มาม่า เรียกผงซักฟอกว่า แฟ้บ นั่นเอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า